HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Các sếp học được gì
từ thành công của ông chủ hãng thời trang Zara?
 
          (6.12.2018) Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Ông phải bỏ học từ năm 13 tuổi vì không đủ kinh tế. Số phận đã đưa ông đến làm việc tại một cửa hàng quần áo và gặp người vợ định mệnh của mình.
 
                         
 
Năm 1975, vợ chồng ông mở một cửa hàng quần áo tên là Zara. Sau 8 năm mở cửa hàng đầu tiên, ông sở hữu 9 chi nhánh ở Tây Ban Nha. Đến năm 1985, ông thành lập tập đoàn Inditex và dẫn dắt công ty ngày càng phát triển và mở hàng loạt cửa hàng thời trang ở 6 châu lục.
 
Hầu như không tiếp xúc với báo chí, không mặc đồ Zara, không quảng cáo sản phẩm, không có phòng làm việc riêng… nhưng ông Amancio Ortega lại rất thành công trong kinh doanh và trở thành người giàu thứ 7 thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes vào năm 2011.
 
Vậy bí quyết thành công của ông là gì?
 
1. Làm gì cũng nhanh
“Làm gì cũng nhanh, nhưng vẫn đi đôi với chất lượng” – đó là phương châm kinh doanh của Zara. Ông Ortega yêu cầu nhân viên phải làm việc chăm chỉ, hoàn thành và phân phối các sản phẩm tới cửa hàng chỉ trong 2 ngày. Cứ 2 tuần, ông sẽ tung ra một bộ sưu tập sản phẩm mới. Nhờ vậy mà khách hàng không thấy nhàm chán, thậm chí có xu hướng quay lại mua liên tục.
 
Tuy là hãng thời trang giá rẻ, người mua vẫn cảm thấy hài lòng vì cách thiết kế của Zara vẫn mang lại vẻ chỉn chu, sang trọng. Được biết, tập đoàn Inditex có 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo, bên cạnh 100 nhà thiết kế ở Barcelone và đưa ra khoảng 40.000 mẫu thiết kế một năm. Chỉ 1/3 số mẫu đó được tung ra thị trường. Thời gian từ khi thiết kế đến khi đưa sản phẩm ra thị trường rất ngắn, có khi chỉ vỏn vẹn 11 ngày. Đa dạng và thường xuyên thay đổi mẫu mã cũng chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Zara.
 
                        
 
2. Đẩy mạnh việc bán qua mạng
Các ông lớn trong làng như Gucci, Chanel, Dior… dành cả năm trời để chuẩn bị một bộ sưu tập lên sàn diễn thời trang. Ông chủ Zara không tiêu tốn tiền vào các sự kiện xa hoa như vậy, ông đẩy mạnh việc bán hàng qua internet. Các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang của Zara đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Cũng nhờ cắt giảm các chi phí quảng cáo, trình diễn thời trang, thuê người mẫu, làm khép kín sản phẩm nên giá thành các sản phẩm của Zara khá rẻ so với các đối thủ cùng phân khúc.
 
3. Gần gũi với nhân viên
Ông chủ Zara thường được gọi với biệt danh “tỷ phú bí ẩn” vì rất ít khi xuất hiện trước truyền thông. Nhưng với nhân viên thì khác. Ông Ortega thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện với các nhân viên. Ông Ortega vẫn giữ một bàn làm việc ở trước cửa phòng riêng tại Cube. Ông ngồi giữa các nhà thiết kế, nhân viên marketing, nhân viên lên kế hoạch. Ông được đánh giá là người thân thiện và gần gũi. Ông chỉ lui tới một quán cà phê duy nhất và thường xuyên dành thời gian ăn trưa với nhân viên. Dù sở hữu chuyên cơ riêng nhưng ông Ortega hiếm khi đi du lịch. Ông chia sẻ mình thích cảm giác bận rộn với công việc hơn là phí phạm thời gian để đi chơi.
 
                        
 
4. “Khách hàng là thượng đế”
Ông Ortega luôn nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng ăn mặc của khách hàng. Ông thường không dựa nhiều vào các thiết kế từ các tuần lễ thời trang, mà luôn tìm kiếm thông tin từ những fashionista đường phố nổi tiếng trong lĩnh vực này.
“Chính khách hàng mới là người điều khiển hướng kinh doanh của công ty”, ông Ortega đã viết như vậy trong bản báo cáo thường niên năm 2009 của Intidex. Trong bản báo cáo năm 2010, ông lại nhấn mạnh: “Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của công ty, kể cả trong việc sáng tạo các bộ sưu tập thời trang, cho đến việc trang trí cửa hàng và mọi hoạt động khác”.
 
                         
 
5. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu
“Tôi chưa bao giờ cho phép bản thân hài lòng với những gì mình đang có, và tôi luôn cố gắng giúp những người làm việc cùng tôi có cùng suy nghĩ như vậy”.
 
Với hơn 7.000 cửa hàng Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear tại 100 quốc gia, đế chế thời trang Inditex (công ty mẹ) của ông Ortega mang về lợi nhuận gần 20 tỷ USD chỉ riêng tài khóa 2015. Những thành tích đáng nể này không từ trên trời rơi xuống. Ông chủ Zara khởi nghiệp ở tuổi 40 và phải vật lộn 10 năm đầu tiên để duy trì và gây dựng tên thương hiệu cho mình. “Tiếp tục phát triển hoặc là chết. Nếu như bạn muốn sáng tạo, đừng cố tập trung vào kết quả”, ông Ortega nhấn mạnh.
 
Hiện nay, Inditex là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới với hệ thống 7.200 cửa hàng ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ.
                                                                                                                                                   Minh Minh -ảnh internet

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Sự nghiệp của bạn là một cuộc đua            . Có thể bạn phản đối, nhưng…,      . Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: "Bất tín, bất

   đường trường.  Nếu chạy nước rút,               đừng tin những gì người                  nghĩa, bất hiếu hoàn toàn sửa được

    bạn có nguy cơ ‘chết trước cửa ...                         tiêu dùng nói                                      nhưng bất nhân thì không"

       NO PHOTO                                              

“Cố gắng không ngừng nghỉ cho đến khi nào thành công” từ         Phản hồi từ người dùng rất hữu ích, nhưng không phải là           Trong chương trình Quyền lực ghế nóng lên sóng truyền

lâu đã được xem như lý do hiển nhiên giúp mọi doanh nhân         tất cả. Để cung cấp đúng điều người tiêu dùng đang mong          hình với chủ đề Tiếc nuối, Xin lỗi, Cảm ơn. Tiến sĩ Lê 

thành đạt trong sự nghiệp, cuộc sống. Tuy nhiên, theo một          muốn, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn, doanh nghiệp            Thẩm Dương đã có nhiều pha bình luận gay cấn...

nhà sáng lập nổi tiếng, quan điểm này đôi khi lại chính là ....        cần tin vào những dữ liệu người dùng

 

   . Nên làm gì để  thay đổi vận                . Sinh viên thông minh và có kĩ năng         . Một ý tưởng lạ lùng biến cô thành 

        mệnh một đời người?                            họ đang ở đâu?-  Một câu hỏi từ…                     triệu phú:  Huấn luyện

                                                                             quán cà phê, trà sữa, xe ôm                                    mèo đi…toilet

       NO PHOTO                     NO PHOTO                         NO PHOTO

Người xưa cho rằng, phúc khí của một người không những là          Có một nghịch lý: Các bạn sinh viên bây giờ thích lao động      Rebecca Rescate là một cô gái như mọi cô gái khác 

mang theo từ tiền kiếp mà còn do hành thiện tích đức, tích               chân tay hơn lao động trí tuệ. Các bạn sinh viên đang để         ở New York. Căn hộ ở New York, Mỹ, chật chội khiến 

phúc mà có; xét cho cùng, có thể thực sự thay đổi vận mệnh           chất xám của mình đóng cục vào đó để đi chạy xe ôm,            Rebecca  Rescate nẩy ra cách dạy mèo đi toilet của

con người nằm ở hai chữ “nhân quả”.                                                   bê trà sữa... Hãy dùng trí óc để tạo ra giá trị chứ đừng ....          người và bán giải pháp đó khắp thế giới. Thế rồi…

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Tìm thấy mảnh đất “long hổ cùng chầu” táng tổ tiên.  Dòng họ Vũ nổi danh đất Việt

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất cả  trong lá thư của Albert           . Mặt trái của khoa học và thói tự phụ của con người:  Để chúng ta 

                                                                Einstein gửi con gái, bạn có biết?                                                            đừng mãi bảo rằng “phản khoa học”.

. Chuyện “đại ca hè phố” Tấn Beo  và tình người của chàng nghệ sĩ      . Đường đời không có kẻ thù –Một bài học đáng giá ngàn vàng từ cuộc đời Tư Mã Ý 

. Để con cháu trở nên thông thái hơn và thành công hơn,  người      . Tò mò một chút: Gia đình các đời Tổng thống Mỹ  được & không được

                                                        Do Thái đã dạy con như thế nào?                                                                                         làm gì trong Nhà Trắng?

. Để “mọi vật xung quanh không rơi vào bóng tối”,  hãy nghe tỷ phú         . Trở lại vụ án Lệ Chi viên và nỗi oan thấu trời Nguyễn Trãi : Ai thật sự là 

                                                      Lý Gia Thành chia sẻ 4 điều vứt bỏ                                                                                  hung thủ giết vua Lê Thái Tông ?

. Để trở nên quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, các mỹ nhân                     . Chuyện về người phụ nữ duy nhất trong lịch sử  chỉ muốn trở thành bậc 

                                                                Trung Hoa xưa đã làm gì?                                                                                  “mẫu nghi thiên hạ”, sinh ra vua

  . Ngẫm hành trình sinh mệnh của cá hồi,  nghĩ về cuộc đời                         .Chỉ dành cho những gia đình giàu có:  Bí quyết gì để một gia tộc

                                                                                 của…tôi và bạn                                                                                                     hưng thịnh suốt 800 năm?

 .Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                                  . Thường xuyên nuốt nước bọt,  Hoàng đế Càn Long trường thọ hơn ...

. “Từ bây giờ đừng kêu cha ra mở cửa cho con nữa”:  3 câu chuyện             . Nỗi lo không của riêng ai: Một thế hệ không đọc sách  là một thế hệ 

                                                                         khiến ta thiện lương hơn                                                                                              không có hy vọng

.Bạn muốn sử dụng phong thủy để cải biến vận mệnh?  Liệu bạn đã       . Dẫu được biết đến là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt,  nhưng tác giả 

                                                           vận  dụng phong thủy đúng cách?                                                     “Nam quốc sơn hà” vẫn còn là một dấu hỏi…

.“Nhân sinh có mệnh, phú quý do Trời”.  Vậy ai cai quản phúc phận,      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát, “tụ khí tàng phong” 

                                                                         may mắn của bạn?                   . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái 

.“Mối quan hệ gia đình độc hại” –  Một lý giải vì sao chúng ta mãi         . Ông chủ Nhật và người ăn mày  và câu trả lời vì sao hàng Nhật 

                                                                       không trưởng thành                                                                                                       chinh phục cả thế giới

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                          .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                                 một lần ... hối tiếc.

  . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                  . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?               . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn 

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa                     .Trên đời này, vì sao có những người thường  xuyên gặp vận rủi?      

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                                 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                   . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                       . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần 

 . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                              . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?