HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Buy Social (mua xã hội) 
Một hành vi tiêu dùng văn minh đang tới.
 
          (28.12.2018) Cụm từ “Buy Social” không còn xa lạ với người dân các nước phương Tây. Mỗi hành vi “Buy Social” không chỉ mang về cho người tiêu dùng một món đồ ưng ý, mà còn góp phần xây dựng một phong cách tiêu dùng văn minh.
 
Gõ hashtag #buysocial trên instargram rất nhanh chóng người dùng thu về gần 8,500 kết quả. Phía bên dưới của hashtag hiển thị đủ các loại sản phẩm từ thực phẩm hữu cơ tới các món đồ handmade, quần áo, tinh dầu thiên nhiên… Đây đều là sản phẩm của các doanh nghiệp xã hội - mô hình kinh doanh xuất phát từ một mục tiêu xã hội cụ thể, sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư cho kinh doanh hoặc cộng đồng.
 
Doanh nghiệp xã hội - Kinh doanh tạo giá trị cho cộng đồng
Ngày nay, doanh nghiệp xã hội có mặt ở nhiều nước trên thế giới với mô hình sáng tạo, cách thức hoạt động ngày càng bài bản, khoa học. Họ mang tới thị trường những sản phẩm độc đáo, có tính cạnh tranh cao vừa giúp thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng vừa giúp giải quyết các vấn đề của xã hội như việc làm cho người yếu thế, gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sống...
 
Hơn ai hết, các doanh nhân xã hội ý thức được rằng, để có thể đi được đường dài thì tự thân sản phẩm phải có sức hấp dẫn và tạo ra được giá trị thực tế với người tiêu dùng. Vượt qua giá trị sử dụng thông thường, những sản phẩm này góp phần định hình một lối sống lành mạnh, văn minh, hạn chế những tác động xấu tới môi trường, xã hội.
 
              
                                                                             (Nguồn ảnh: Instagram)
 
Câu chuyện của chị Vaishali Ghuge - chủ một nông trại hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội ở Maharasthra, India là một ví dụ. Sau khi tham gia các khóa học về canh tác nông nghiệp hữu cơ bền vững do “vườn ươm doanh nghiệp xã hội Swayam Shikshan Prayog tổ chức, chị đã bắt tay vào việc sản xuất phân trùn quế với suy nghĩ  “công việc kinh doanh cùng lúc có thể tạo ra lợi nhuận và đóng góp cho xã hội”. Thứ phân hữu cơ do Vaishali sản xuất giúp rau màu phát triển tốt mang lại năng suất ổn định mà không gây ô nhiễm môi trường, đất đai bạc màu. Theo thời gian, sản phẩm của chị thu hút sự chú ý của truyền thông và được nhiều người biết đến.
 
From Babies with Love cũng là một doanh nghiệp xã hội có câu chuyện đầy cảm hứng. Nhãn hiệu thời trang của nước Anh kinh doanh sản phẩm thời trang hữu cơ bền vững dành cho mẹ và bé. Nguyên liệu sản xuất các loại áo, quần, tã, khăn tắm cho trẻ em… chính là bông hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học trong quá trình canh tác. Không dừng lại ở việc phổ biến khái niệm thời trang bền vững trong cộng đồng, From Babies with Love còn dành 100% lợi nhuận để giúp đỡ trẻ em mồ côi trên thế giới. Tính đến nay, doanh nghiệp đã hỗ trợ hơn 700 em nhỏ ở 25 quốc gia trên thế giới.
 
Những doanh nghiệp như From Babies with Love, Vaishali Ghuge không chỉ tạo ra sản phẩm có giá trị mà còn tạo ra những câu chuyện với phép màu cho cộng đồng. Số tiền khách hàng chi trả sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội. Sâu xa hơn, mỗi chi tiêu sau khi cân nhắc kỹ lưỡng góp phần tạo nên một lối sống văn minh, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của mỗi cá nhân. “Buy Social” - vì thế trở thành một hashtag đầy kiêu hãnh lan tỏa mạnh mẽ qua các quốc gia.
 
Xu hướng tiêu dùng mới đã “cập bến” Việt Nam
 
Từ 2 năm nay, Phan Minh Nhân (25 tuổi, Hà Nội) chỉ sử dụng những chiếc túi vải của Tòhe. Sau khi đọc một bài báo về cách các “họa sĩ nhí” vẽ những bức tranh hồn nhiên in lên túi, cô sinh viên tìm đến cửa hàng Tòhe mua một chiếc túi vải. Cô phát hiện ra rằng mỗi chiếc túi ở đây là một phiên bản “limited” (phiên bản giới hạn) và sẽ thật độc đáo, không lẫn với người khác khi khoác lên người.
 
Gia đình chị Lại Tường Vy ở Sài Gòn trong mắt hàng xóm, đồng nghiệp hơi “lạ lùng” vì từ lâu chỉ sử dụng nước bồ hòn để rửa chén, giặt quần áo, tắm gội bằng các sản phẩm dược liệu hoàn toàn không chứa hóa chất... Chị Vy chính là khách quen của VietHerb. Lý do của sự “lạ lùng” này là vị chị thích sự mộc mạc của các loại dược liệu được canh tác tự nhiên gắn liền với đất mẹ thân thương.
 
                        
                                      “No’poo” - thảo dược gội đầu không hóa chất của VietHerb (Nguồn ảnh: VietHerb).
 
Là du học sinh ở Hàn Quốc, mỗi lần từ Việt Nam trở lại trường đại học, Nguyễn Thanh Hà (21 tuổi, Hà Nội) luôn ưu tiên lựa chọn những món quà thực sự thuần Việt cho các bạn bè quốc tế. Trong vali của Hà năm nào cũng có rất nhiều những cuốn sổ, quạt giấy của Zó. Cô du học sinh chia sẻ các bạn rất thích thú khi cầm trên tay những món quà làm từ chất liệu độc đáo.
 
Ở Việt Nam, ngày càng nhiều người tiêu dùng hình thành thói quen như Minh Nhân, chị Tường Vy và Thanh Hà. Dù mua những sản phẩm khác nhau nhưng bằng một cách gián tiếp, tất cả cùng nhau tạo ra những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.
 
Với mong muốn giúp người tiêu dùng Việt hiểu rõ giá trị mà các doanh nghiệp xã hội đang tạo ra đồng thời lan tỏa rộng rãi một xu hướng tiêu dùng văn minh trên thế giới, Hội đồng Anh thực hiện chiến dịch Chiến dịch truyền thông Doanh nghiệp xã hội #BuySocial tại Việt Nam. Hội đồng Anh là tổ chức đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong những năm qua nhằm hỗ trợ các mạng lưới Doanh nghiệp xã hội trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam.
 
Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội Đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “Hội đồng Anh đã có mặt ở Việt Nam 25 năm và những công tác liên quan đến đổi mới xã hội hay doanh nghiệp xã hội là 1 trong 3 ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi rất tự hào khi đã chung tiếng nói để góp phần tác động tới việc luật hóa quy định về DNXH vào năm 2014. Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về DNXH. Hơn thế nữa, chúng tôi muốn chung tay hình thành một thế hệ DNXH mới với sự tham gia nhiệt huyết của nhiều bạn trẻ hơn nữa”. Đại diện Hội Đồng Anh đánh giá cao sự sáng tạo và những đóng góp của các doanh nghiệp như KOTO, Zó Project, Protect Helmet…  
 
                       
 
                                                                                       Bà Donna McGowan
Giống như hương thơm thuần khiết mà vấn vương của những lọ tinh dầu ở Vietherb, giá trị của các sản phẩm do doanh nghiệp xã hội tạo ra khiến người ta nhớ rất lâu. Những tấm hình, câu chuyện chia sẻ trên mạng xã hội cùng hashtag #BuySocial sẽ lan tỏa không ngừng trong cộng đồng Việt trong thời gian tới.
 
Tại Anh, các doanh nghiệp xã hội nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Tổ chức Doanh nghiệp Xã hội Vương quốc Anh (SEUK). SEUK là đơn vị xây dựng mạng lưới BuySocial Directory kết nối người tiêu dùng với các doanh nghiệp xã hội, tổ chức hội chợ BuySocial Fair được tổ chức vào cuối tuần.
 
Năm nay, doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam cũng sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ khách hàng, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa khi tham gia BuySocial Day- Ngày hội tiêu dùng tạo giá trị xã hội do Hội Đồng Anh tổ chức vào đầu tháng 3 tới
 
                                                                                                                              Ánh Dương - Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. Cụ bà có người chồng “đẹp trai hết mức     . Không thèm giống bất kỳ hệ thống         . Suýt nữa, chỉ suýt nữa thôi,  

    có thể” và ước mơ  mua 5 giây trên            khuôn mẫu nào, nền giáo dục Phần              một thiên tài bóng đá đã 

     truyền hình để nói 3 từ đặc biệt                     Lan vẫn… đứng đầu thế giới?                    không thể nào xuất hiện

        NO PHOTO                        NO PHOTO                      NO PHOTO

 Một cụ bà 94 tuổi tại Mỹ mơ ước truyền đi thông điệp 3 từ           Hoa Kỳ không được xếp hàng đầu khi nói đến chất lượng            Ở cái tuổi 34, tiền bạc, danh vọng và sự thừa nhận, tất cả

mà bà tâm đắc nhất trên sóng TV. Khi câu chuyện của bà            hệ thống giáo dục. Vinh dự đó lại thuộc về Phần Lan, một            những thứ ấy Ronaldo đã đủ đầy. Nhưng ít ai biết được

được gửi đến đài truyền hình, nó xúc động đến nỗi, họ                quốc gia Bắc Âu không theo bất kỳ hệ thống khuôn mẫu                rằng,chân sút số 1 Bồ Đào Nha – Cristiano Ronaldo

quyết định thực hiện miễn phí giấc mơ này.                                    nào trong các trường học.                                                                     suýt nữa .đã không có mặt trên đời này

 

. Những nhân tố cốt lõi nào thay đổi vận      . Dân quân biển của Trung Quốc ở     . Cảnh tỉnh cho tất cả: “Lưỡi là gốc 

mệnh đời người?  Đây là điều mà dường       Biển Đông:  Chiêu trò “lập lờ đánh        rễ của lợi hại,  miệng là cửa ngõ

       như ai ai cũng đang tìm kiếm.                         lận con đen” của Bắc Kinh                             của phúc hoạ”.

           NO PHOTO                        NO PHOTO                          

Trong thời đại mà đạo đức xã hội sa sút, dục vọng con         Đã từng không ít lần tàu cá dân quân Trung Quốc thị uy gây       Nói – là một loại năng lực; im lặng, lại là một loại trí tuệ.

người quá lớn, vậy đâu là nhân tố cốt lõi thay đổi vận             rối ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ rầm rộ như gần đây.          Chúng ta mất vài năm để học nói, nhưng lại mất mấy chục

mệnh đời người? Đây là điều mà dường như ai ai                  Tuần qua rộ tin họ đã bao vây đảo Thị Tứ, đuổi ngư dân                năm để học cách im lặng. Bởi vậy, khi mở miệng cần

cũng đang tìm kiếm.                                                               Philippines ra  khỏi ngư trường vốn quen thuộc với người Phi.          phải nhớ “lưỡi là gốc rễ của lợi hại

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Khách hàng và nhân viên cũng là…thượng đế:  Bài học hay ở                  . Chuyện vị trạng nguyên xứ Nghệ chỉ thích…làm dân,  nhưng vẫn 

                                                chuỗi nhà hàng làm “đảo điên” thế giới                                                       sẵn sàng giúp Vua khi vận nước lâm nguy

.Mãi tới năm 1789, nhân loại mới có bản hiến pháp đầu tiên.                   . “Anh ngày sau phú quý không thể nói hết,  chỉ tiếc…”: Chuyện 

                                                Vậy các triều đại xưa làm sao thịnh trị?                                                          những lời tiên tri về Đinh Tiên Hoàng

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế                                  Biết để đừng bỏ lỡ: Ba tố chất của một người  có khả năng

                                                                   giới này yêu nàng đến vậy.                                                                                               làm được việc lớn

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

 . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy                                   . Đừng tin họ

. Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                                     . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh      

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

 . Vì sao chúng ta thất bại                                                                 . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?               . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường