HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 

 

Bà mẹ 9x và giấc mơ
mở sàn giao dịch trái cây online quốc tế
 
              Bỏ công việc với mức lương 2.000-3.000 USD một tháng, Nguyễn Ngọc Huyền chọn kinh doanh hoa quả nhập khẩu và bắt đầu hưởng "trái ngọt" từ lựa chọn này.
 
                       
 
          Khởi nghiệp với số vốn gần bằng 0, nhưng bà mẹ trẻ đã xây dựng doanh nghiệp có quy mô gần 20 tỷ đồng sau 5 năm. Huyền còn nhận được đề nghị góp vốn một triệu đôla Mỹ từ Quỹ đầu tư của Singapore. 
           Với vẻ ngoài ưa nhìn, Nguyễn Ngọc Huyền mong muốn trở thành nhà thiết kế thời trang từ nhỏ. Tuy nhiên, theo ý nguyện của gia đình, Huyền chuyển hướng thi vào ngành Quản trị nhân sự của Đại học Hoa Sen.
           Năm nhất đại học, Huyền đã là nhân viên tư vấn, bán hàng cho tập đoàn Cathay. Cô được đề bạt lên vị trí trưởng phòng kinh doanh, khi mới học năm hai. Đây cũng là thời điểm Huyền quyết định bỏ học, với suy nghĩ thực tế cuộc sống mang đến những bài học quý giá hơn sách vở nhà trường.
         Trong ba năm làm việc, Huyền thường xuyên giữ vị trí top sale, với mức lương 2.000-3.000 đôla Mỹ mỗi tháng. Cô còn nhận được lời mời về làm việc cho một quỹ đầu tư của Singapore. Tuy nhiên, Huyền quyết định tạm dừng sự nghiệp, khi mang thai đứa con đầu lòng. Cô chia sẻ: "Cả hai vợ chồng mình đều xem việc làm cha mẹ là sự nghiệp trọn đời. Bọn mình muốn dành tất cả cho con". Hai vợ chồng tham gia các khóa học về thai sản, cũng như tìm hiểu loại thực phẩm tốt nhất cho con. Trước quá nhiều thông tin về thực phẩm bẩn trên thị trường, bà mẹ trẻ tìm cách mua trái cây trực tiếp từ nước ngoài về. 
         Lúc đầu, cô chỉ mua để ăn và biếu cho bố mẹ, anh chị trong nhà. Dần dần, nhiều người quan tâm, Huyền nhập trái cây số lượng lớn hơn, để bán lại cho người quen với kỳ vọng tiền lời đủ ăn trái cây. Nhưng với sự nhạy bén của nhân viên kinh doanh ngày nào, cô nhanh chóng nhận ra đây là thị trường đầy tiềm năng. Và Huyền bắt tay vào hoạch định chiến lược kinh doanh, lên kế hoạch marketing và tổ chức nhân sự. Mia Fruit - công ty kinh doanh trái cây nhập khẩu được đặt theo tên con gái của Huyền ra đời khi cô bước vào tháng thứ 5 của thai kỳ. "Mình kinh doanh với quan điểm là con gái ăn được cái gì thì bán cái đó. Tất cả những gì công ty lựa chọn đề bằng cả trái tim và sự cẩn thận của một người mẹ", cô chia sẻ.
          Trái cây nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Australia, Nhật, Hàn,.. với giá có khi lên đến gần 4 triệu đồng một kg. Huyền xác định, khách hàng tiềm năng của mình chỉ chiếm khoảng 2% dân số cả nước. Tuy nhiên, đây là những người chấp nhận chi rất lớn cho sức khỏe. Trái cây lại là mặt hàng có nhu cầu cao, phải mua hàng tuần. Do đó, thị trường vẫn đầy tiềm năng để phát triển.
          Cô nhập từng thùng trái cây về, rồi lấy tiền bán được làm vốn quay vòng nhập hàng. Cô mở một website để bán hàng online và dùng các trang mạng xã hội cũng như uy tín cá nhân để làm marketing. Bán hàng trực tuyến hiện không có gì xa lạ với những startup nhỏ, ít vốn. Song, cách đây 5 năm, kênh bán hàng này còn rất mới mẻ, nhất là với trái cây, mặt hàng mà khách hàng thường phải lựa chọn, cầm lên đặt xuống nhiều lần trước khi quyết định mua. Ngay cả việc tiếp thị qua mạng xã hội, từng bức ảnh, bài viết truyền cảm hứng cũng rất xa lạ tại thời điểm đó.
           Bộ máy nhân sự ban đầu khá tinh gọn, gồm một nhân viên bán hàng, một người giao hàng và Huyền. Vào những ngày cuối cùng trước khi sinh, bà mẹ trẻ vẫn còn tất bật với công việc của một giám đốc kinh doanh kiêm chuyên viên marketing và social media. "Mình bị bệnh tim nên bác sĩ yêu cầu sinh mổ. Ngày mai mình đi mổ nhưng hôm nay vẫn còn ôm thùng táo đi giao cho khách", Huyền kể về những ngày đầu khởi nghiệp.
           Nhưng vừa bước vào thị trường, Mia Fruit vấp phải đợt khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng, do thời điểm đó nhan nhản các thông tin về thực phẩm bẩn. Gần như câu hỏi đầu tiên của mỗi khách hàng khi gọi cho doanh nghiệp là: "Liệu có phải trái cây Trung Quốc không?". Ngoài ra, mặt hàng hoa quả thường có chất lượng biến động theo từng thời điểm. Nhiều khách hàng mua trái cây vào cuối mùa thấy chất lượng không bằng giữa mùa, thì gọi lại chê trách công ty làm ăn thiếu uy tín. "Bên mình rất nhiều khách hàng khó tính. Mình bán trái cây mà thường xuyên mất ngủ", Huyền chia sẻ.
          Để giảm rủi ro, Huyền chỉ nhập khẩu trái cây loại một, tức hàng đã được sàng lọc cẩn thận. Bên cạnh đó, cô tìm cách rút ngắn tối đa thời gian từ khi trái được thu hoạch đến tay khách hàng. Thông thường, trái cây nhập khẩu qua đường tàu, nên phải mất ít nhất là một tháng mới cập cảng Việt Nam. Sau đó, trái cây được chuyển về kho lạnh tại các chợ đầu mối, trước khi đưa vào siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ. Do đó, hoa quả khó giữ hương vị, hoặc dễ hư hỏng.
          Huyền tìm đến các trang trại trồng cây ăn quả của đối tác nhập khẩu, học hỏi giải pháp giữ trái cây tươi ngon mà không cần sử dụng đến chất bảo quản. Cô phát hiện, mỗi loại trái cây chỉ giữ hương vị tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ nhất định. Chẳng hạn, táo bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ từ -2 độ C đến 2 độ C. Huyền đầu tư kho lạnh có thể điều chỉnh các vùng lạnh khác nhau, phù hợp với mỗi loại trái cây. Thay vì đường tàu biển, cô nhập trái cây về qua đường hàng không. Nhờ đó, quy trình từ khi trái cây xuất khẩu đến khi khách hàng được nhận tại doanh nghiệp cô rút ngắn xuống còn  4-5 ngày.
         Để xóa bỏ sự nghi ngại của khách hàng, Huyền học hỏi mô hình của Nhật, mở những cửa hàng trái cây tại vị trí đắc địa của thành phố Hồ Chí Minh. Các cửa hàng này không nhằm mục đích bán hàng, mà để trưng bày sản phẩm. Hoa quả được bày trí sang trọng trong khung kín, tương tự như các món hàng trang sức. Khách hàng thường đến đây để kiểm chứng, và sau đó, những câu hỏi "Liệu có phải trái cây Trung Quốc?" dần biến mất. Hiện tại, 90% doanh thu bán hàng vẫn đến từ kênh online.
 
                                     
                                         Huyền tham gia phiên đấu giá trái cây tại Nhật Bản trong năm 2017
          Sau 5 năm, quy mô doanh nghiệp của Huyền đạt gần 20 tỷ đồng, và đang nhận được lời đề nghị góp vốn một triệu đôla Mỹ từ một Quỹ đầu tư của Singapore. Cô đang có khoảng 90.000 khách hàng, với gần 50% trong số đó là khách hàng trung thành.     Đây là những người đặt mua trái cây hàng tuần, với hóa đơn dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Cô cũng phát triển mạng lưới đại lý tại một số địa phương như Vũng Tàu, Tây Ninh, Cần Thơ... Bà mẹ trẻ còn đang lên kế hoạch Bắc tiến, để nhắm đến giới nhà giàu tại Đà Nẵng, Hà Nội.
         Chưa dừng ở đó, Huyền bắt đầu nghĩ đến việc sẽ tuyển chọn và xuất khẩu trái cây Việt Nam đạt chuẩn ngược trở lại các thị trường đã nhập khẩu. Cô đang bước những bước đầu tiên bằng cách xây dựng mạng lưới cung cấp nguyên liệu đủ uy tín và làm ăn nghiêm túc. Ước mơ của Huyền là xây dựng một sàn giao dịch trái cây quốc tế online. Trong đó, Mia Fruit đóng vai trò trung gian, tuyển chọn, kiểm định chất lượng rau quả Việt Nam và đưa lên sàn những sản phẩm đạt chuẩn. Dựa trên các thông tin trên sàn này, khách nước ngoài sẽ đấu giá hoặc đặt mua. 
 
                                          
          Mỗi lần công tác nước ngoài, cô tranh thủ mang theo vài quả xoài, chuối, dừa hay chôm chôm Việt Nam, được tuyển chọn từ những nhà vườn đạt chuẩn Global Gap, để mời đối tác dùng thử. Tất cả đều trầm trồ khen ngon, hương vị không lẫn vào đâu được. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp Huyền dần tạo niềm tin và sự yêu thích của khách quốc tế với hoa quả Việt Nam. "Việt Nam mình không thiếu những loại trái cây ngon. Nhưng cách trồng trọt đã khiến hình ảnh trái cây Việt Nam trong mắt khách hàng nước ngoài bị méo mó. Mình sẽ bắt đầu từ khâu xây dựng hình ảnh. Con đường đi không dễ, nhưng mình tin mình sẽ làm được", Huyền chia sẻ.
                                                                                                                                                    Ánh Thúy VNE

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Bạn muốn biết điều gì sẽ đến với        . “Không hãng nào có thể chiếm hết       . Hai mặt đen trắng của cuộc đời.  Để

mình?  8 dấu hiệu sau đây sẽ cho            thị phần”  và câu trả lời vì sao              sống an nhiên, đừng bao  giờ quên

         biết tương lai của bạn                              Xiaomi không học Oppo                             về “luật đời” như thế

       NO PHOTO                                           NO PHOTO

Người ta hay nói: “Thành công chỉ đến nhờ 1% thiên tài                Nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP.            Cuộc sống luôn có hai mảng sáng và tối. Tất cả chúng ta đều

và may mắn nhưng sẽ cần đến 99% nỗ lực”. Điều đó                   Và chiến lược truyền thông này của Oppo đã mang lại         có những phút giây thăng hoa, hạnh phúc, nhưng cũng có 

khẳng định ý nghĩa của thành công là nhờ chính những               thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Nhưng Xiaomi          lúc rơi xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng, chán trường.

khổ luyện, rèn giũa của bạn mỗi ngày.                                            lại không...                                                                                       Luật đời ấy cứ chấp nhận, hết đen lại trắng

 

. Dan Scavino Jr. hay là chuyện bí mật    . Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới      . 600 năm thịnh vượng của một

về  người đàn ông chuyên viết những      đây,  có lẽ bạn nên làm mới bản thân       ngôi làng  và câu chuyện bí ẩn 

          dòng Twitter cho Trump                             càng sớm càng tốt!                                      về phong thủy.

       NO PHOTO                                             NO PHOTO

Dan Scavino Jr. là một trong những nhân vật bí ẩn bậc            Trong xã hội đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay,           Sau khi trải qua một quá trình trùng kiến, xây dựng bố

nhất phía sau lưng ông Donald Trump, nhưng không               những người không thể thích nghi được nhất định sẽ        cục lại theo đồ hình chiêm tinh Thái Cực, ngôi làng nhỏ đã

ai biết chức vụ chính xác của ông ở đội ngũ của ông               bị đào  thải. 8 kiểu người dưới đây chính là những             từng thường xuyên bị hạn hán và lũ lụt này, đã được 

Trump là gì.                                                                                     đối tượng dễ bị đào                                                                 hưởng mưa thuận gió hòa trong 600 năm liên tục.

      

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc.....                  ....... 2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng        .  Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                            .7 điều gửi sếp của một nhân viên có lòng.  Nếu là sếp, bạn

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                          nên mời cậu này về làm việc  

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ        Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con           . Luôn luôn có đủ lý do để chần chừ  - “Bí quyết” để bạn mãi

                                                             người doanh nhân trong bạn                                                                                         sống trong nghèo khó

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                      . Giọt nước mắt học trò  và sự thất bại của lẽ phải

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.               . Khi sa cơ, hoạn nạn, khó khăn, hãy đọc bài viết này để thấy

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không                                                                                        tất cả là...chuyện nhỏ .  

                           nếu     giới trẻ chỉ ngưỡng mộ phim Hàn Quốc?              . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như”

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…          .Tư duy số đông là tầm thường và nông cạn?  Và bởi vậy, 

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                             thất bại cũng là điều…dễ hiểu

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh       . Nếu đánh mất niềm tin và cảm thấy chán chường,  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                    những khi ấy,   chúng ta cần phải 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ        . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây....

                                                                 thay đổi cuộc đời bạn        . 9 định luật lớn của cuộc đời,  ai cũng phải biết để sống hạnh phúc, an hòa 

.Hãy nhìn vào “kỳ tích” U23 như một sự thức tỉnh của đất nước,...      . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt             . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

 .Nếu bạn nản chí vì thất bại quá nhiều, toan tự tử? Hãy khoan,           . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ  chẳng thể 

                                                          bạn đọc bài đọc bài này đã                                                                nào đưa bạn đến thành công được!

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi           . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?        . Vì sao chúng ta thất bại?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Vì sao có những người luôn đen đủi hơn người khác? Đừng      . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                               lo,  có cách để bạn được may mắn hơn               . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy  

. Đây là điều có thể thay đổi số phận cuộc đời mình,                     . 11 cách suy nghĩ khác biệt của người giàu:  Bạn gọi đó là khác thường,

                                                        bạn đừng bao giờ để mất                                                                               họ gọi đó là chìa khóa  thành công

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến          . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                  . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?        . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường 

  . 6 bài học "đắt giá đến ngàn đời" từ Thành Cát Tư  Hãn  cho             . Sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng,  

                                                        những ai muốn làm sếp                                                                & chuyện phú ông chọn người thừa kế

 . Lời khuyên của một người giàu                                                              . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác

  . NGƯỜI GIÀU - HỌ ĐÃ LÀM GÌ?                                                             . Cái chết tức tưởi của Trương Phi & bốn bài học cho hậu thế